Header Ads

Graphic design ว่าด้วยเรื่องของกราฟฟิก

งาน graphic drawing ของ Zaha Hadid ที่ใช้เส้นสายในการสื่อข้อมูล


                          ช่วงนี้ไม่ได้เขียนบล๊อกนาน กลับมาเขียนอีกทีหลังจากงานยุ่ง ระหว่างนั้นได้อ่านหนังสือด้านดีไซน์ หรือสถาปัตยกรรมและรู้สึกว่า กราฟฟิก มีความจำเป็นอย่างมากในการสร้างสื่อ นำเสนอข้อมูลในยุคปัจจุบัน รูปแบบสื่อมีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ทำด้วยมือ คอมพิวเตอร์ ภาพถ่าย หรือแม้กระทั่งตัวอักษร มันมีความสำคัญอย่างมากในยุคสังคมที่เริ่มหันมาสนใจด้านดีไซน์มากขึ้น เราคิดว่างานกราฟฟิกมีเอกลักษณ์ มีความเท่เฉพาะตัว เป็นทั้งศิลปะและตัวสื่อสารข้อมูล

                           ปัจจุบันกราฟฟิกเป็นศิลปะอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้สำหรับการนำเสนอโดยสามารถทำได้หลายรูปแบบ อย่างการแสดงถึงพื้นผิว (surface) โดยแสดงบนกระดาษ ผืนผ้าใบ ผนัง และปัจจุบันมีการทำกราฟฟิกด้วยคอมพิวเตอร์ โดยมีโปรแกรมด้านดีไซน์ที่ช่วยอำนวยความสะดวก อย่างเช่น Photoshop ,Illustrator, Indesign, 3d-max แต่ไม่ว่าจะแสดงรูปแบบใดประเด็นสำคัญอยู่ที่การนำเสนอ ข้อมูลต่างๆให้ออกมาเป็นรูปธรรม ซึ่งเราเรียกกราฟฟิกเป็นงานศิลปะ และเป็นศิลปะที่นิยมมากในสังคมเมือง หรือสังคมที่มีการสื่อสาร คมนาคม

Inforgraphic กรุงเทพหายใจไม่ออก
รูปแบบกราฟฟิกข้อมูลที่แสดงโดย
ใช้รูปภาพ และคำอธิบาย

รูปแบบกราฟฟิกตัวอักษร ที่ใช้การจัดวางตัวอักษรและการใช้สี

graphic บนผนัง งานศิลปะในประเทศญี่ปุ่น

                      คำว่า graphic แน่นอนว่าต้องแสดงในรูปแบบเส้นกราฟ เป็นเส้นสาย มีรูปแบบการจัดวาง มีองค์ประกอบ อาจใช้รูปแบบเรขาคณิต รูปแบบของเส้นที่แสดงความเชื่อมโยง หรือแสดงโดยภาพถ่าย พูดง่ายๆนั่นคือ ใช้หลักการทางศิลปะมาใช้โดยเสนอในรูปแบบลายเส้นของศิลปินหรือบุคคลที่สร้างสรรค์ผลงาน มันบ่งบอกบุคลิก สไตล์ หรือบอกถึงสังคม วัฒนธรรมในช่วงนั้น

graphic ของนิตยสารแฟชั่น ที่ใช้ภาพถ่าย และการใช้
สีพื้นหลังที่เป็นสีขาว เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับ
นางแบบ
graphic ในหนังสือสถาปัตยกรรม ที่ใช้ภาพทาง และใช้สัญลักษณ์
คำพูดในการแสดงข้อมูล

รูปแบบ graphic ของภาพยนต์ในยุค 60 โดยใช้สีชมพู
ที่สื่อถึงผู้หญิง ความอ่อนโยน ไร้เดียงสา และการ
ใช้ font ตัวอักษรที่มีขนาดแตกต่างตามความสำคัญ

โปสเตอร์หนังที่ใช้สีภาพโทนเหลือง
โดยสีเหลืองสื่อถึงความหวัง การเริ่มต้น อิสระ

การใช้โทนสี ผิวสัมผัสในการสื่อถึงคุณสมบัติของสินค้า

การใช้โทนสี ผิวสัมผัสในการสื่อถึงคุณสมบัติของสินค้า

graphic ที่สื่อถึงวัฒนธรรม

                  จริงๆเราแทบจะเห็นงาน graphic อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะป้ายโฆษณา หนังสือนิตยสาร สัญลักษณ์ของแบรนเนม แผ่นโปสเตอร์หนัง เราเสพมันโดยเราอาจไม่รู้ตัว และบางครั้งเราหลงใหลกับมัน(โดยไม่รู้ตัว)






ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://www.zaha-hadid.com/masterplans/london-2066/
http://www.creativemove.com/infographic/bangkok-green-space/
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=498994423471317&set=pb.234496486587780.-2207520000.1364312014&type=3&theater
http://www.oknation.net/blog/supermodels/2012/12/01/entry-2
http://en.wikipedia.org/wiki/Graphics

ไม่มีความคิดเห็น

รูปภาพธีมโดย nicodemos. ขับเคลื่อนโดย Blogger.